ตุ๊กตาถักยีราฟแม่ลูก ตุ๊กตาถักในระยะแรกๆ ของพาฝัน

ตุ๊กตาถักยีราฟแม่ลูก (เพราะเคยผูกพันกันมา)


ตุ๊กตาถักยีราฟแม่ลูกคู่นี้ แท้จริงมาจากแพทเทิร์นเดียวกัน
เพียงแค่เปลี่ยนขนาดของไหมพรมที่ใช้ถัก หรือถัก 2 เส้นควบเพื่อให้ชิ้นงานใหญ่ขึ้น

แบบตุ๊กตาถักนี้มาจากหนังสือถักตุ๊กตาของญี่ปุ่นที่เรียกเจ้าตุ๊กตาถักด้วยชื่อน่ารักๆ ว่า Amigurumi
ที่ทุกวันนี้น้อยคนที่จะไม่รู้จัก แม้ว่าปัจจุบันตุ๊กตาถักโครเชต์จะกลายเป็นตุ๊กตาที่ใครๆ ก็ถักได้ ถักเป็น แต่ตอนที่เราถักใหม่ๆ ก็ยังมีคนถักกันไม่มากนัก (ถึงไม่ใช่รุ่นบุกเบิก ก็ถือว่าเป็นรุ่นใหญ่ (ไม่เชือลองกอดดู) แม้ว่าทุกวันนี้รุ่นหลังจะผลิตผลงานดีๆ แซงหน้าเราไปแล้ว แต่ก็ถือเป็นความทรงจำที่ดี...ไม่รู้ว่าอีกนานไหม จะได้จับเข็มถักตุ๊กตาอีกครั้ง – ตอนนี้จับเข็มถักหมวกอย่างเดียว – อยากจะทำอะไรเป็นอย่างๆ ดู จับฉ่ายมานานมากแล้ว)


ตุ๊กตาถักยีราฟแม่ลูกชุดนี้ เป็นตุ๊กตาที่ถักในช่วงเริ่มต้นระยะที่สอง ที่ทำด้วยใจล้วนๆ งานที่ออกมาจากใจนี่ ยังไงก็ดีต่อใจมากกว่างานสั่งถักจริงๆ 

(ตีความหมายย่อหน้าก่อน – ไม่ได้แปลว่าตุ๊กตาถักที่ลูกค้าสั่งถักนั้นจะไม่ได้ใช้ใจทำ หรือไม่ตั้งใจถัก แต่องศาที่ตั้งใจนั้นแตกต่างกันนัก ด้วยว่าเราคิดถักเองนั้นไร้เวลากำหนดกดดัน และความกังวลทั้งหลายมันไม่มี ไม่ต้องกลัวว่าใครจะชอบหรือไม่อย่างไร ไม่ถูกใจเราก็รื้อ ขี้เกียจรื้อก็ปล่อยไว้แบบนั้น สวยมากสวยน้อย เราก็ยังภูมิใจ ที่ทำได้ ที่ได้ทำ ได้ถัก ได้รัก ได้มอง แต่งานสั่งถัก สั่งทำ เรากังกลว่าลูกค้าจะชอบหรือไม่ ทำให้เครียดทุกครั้งที่ทำ ในสายตาผู้ถัก-ผู้ทำจึงรู้สึกว่ามันต่าง)



ตุ๊กตาถักแม่ลูก ทั้งคู่คงมีคนรับไปเลี้ยงดูนานแล้ว มีสั่งถักเพิ่มด้วยเหมือนกัน แต่รู้สึกไม่สวยเท่า 2 ตัวนี้เลย (หรือยกให้ใครไปหรือเปล่า จำไม่ได้แม่นนัก – สมองด้านการจดจำมีจำกัดจริงๆ ค่ะ)

--- เพราะเหตุนี้ จึงสร้างบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อเรียบเรียงความทรงจำของตัวเอง เผื่อว่าวันหนึ่งฉันจะจำอะไรไม่ได้ขึ่นมา เหมือนที่เคยลืมหลายๆ เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นมาในชีวิต บางเรื่องจำได้ แต่ไม่แน่ใจว่ามันเป็นเรื่องฝัน หรือว่ามันเคยเกิดขึ้นจริง บางครั้งคนเราก็ลืมไปว่าเคยทำอะไรไว้แล้วบ้าง มัวแต่วุ่นวายขวนขวายหาความหมายให้ชีวิต จนลืมไปว่าแท้จริงชีวิตจะมีความหมายมากกว่า ถ้าไม่มัวเสียเวลาตามหามัน ---

ขอบคุณที่หลงเข้ามา และหวังว่าจะได้พบกันอีก
พาฝัน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น